Thu hẹp Mở rộng
Ngày: 27/02/2017

Mô tả CTĐT Ngành Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng

Cấu trúc chương trình đào tạo

(PROGRAMME SPECIFICATION)

Cấu trúc Chương trình đào tạo ­bao gồm các nội dung sau đây:

PHẦN A: Thông tin về chương trình và đơn vị cấp bằng

(SECTION A: DETAILS OF THE COURSE AND AWARD)

1.    Tên chương trình (Programme title)           

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

2.    Tên khoa (Faculty)

Khoa Cơ khí – Bộ môn Kỹ Thuật Hệ Thống Công Nghiệp

3.    Trường/ đơn vị cấp bằng (Awarding body/ Institution)

Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TpHCM

4.    4. Cơ sở tổ chức giảng dạy (Teaching Institution)

a)   Cơ sở 1: 268 Lý Thường Kiệt, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh

b)   Cơ sở 2: Khu Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh, thuộc quận Thủ Đức Tp. Hồ Chí Minh và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương

5.    Tổ chức kiểm định chất lượng chương trình (Accrediting Organization):

Kiểm định chất lượng chương trình theo tiêu chuẩn quốc tế AUN-QA vào năm 2022.

6.    Tên gọi của văn bằng (Name of the final award)  

Kỹ sư Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

7.    Chuyên ngành (Major)    

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

8.    Tiêu chí tuyển sinh/ các yêu cầu đầu vào (Admission criteria or requirements to the programme)

Theo kế hoạch chung của Trường

9.    Kế hoạch học tập (Study scheme)     

15 tuần/ 1 học kỳ

Bảng phân phối số tín chỉ từng học kỳ

HK1

HK2

HK3

HK4

HK5

HK6

HK7

HK8

Tổng

16

17

19

19

3

21

19

3

15

9

141

 

10.  Thời gian đào tạo (Expected training time)

4 năm

11.  Các hoạt động hỗ trợ học tập, sinh hoạt (Student advice and support)

-       Giáo viên chủ nhiệm

-       Kết nối thành viên ngành và doanh nghiệp thông qua hoạt động IE-Connect

-       Tổ chức các chuyến tham quan thực tế hoạt động của doanh nghiệp.

-       Tổ chức các sự kiện ngành hàng năm: kỷ niệm ngày thành lập ngành, đón tiếp sinh viên, Tiễn tân kỹ sư, Tư vấn tuyển sinh ngành, Câu lạc bộ English, Sinh hoạt ngoại khóa. 

PHẦN B: Mục tiêu chương trình, chuẩn đầu ra, phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá. (SECTION B: PROGRAMME AIMS, OUTCOMES, TEACHING, LEARNING AND ASSESSMENT METHODS)

12.  Mục tiêu của chương trình (Progrmame objectives):

Mục tiêu cụ thể của ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là trang bị cho người học đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn và thái độ chuyên nghiệp làm nền tảng vững chắc cho sự thành công của kỹ sư Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng tại các doanh nghiệp. Đặc biệt, họ:

(1)

Có kiến thức nền tảng về toán học và khoa học tự nhiên đáp ứng việc tiếp thu các kiến thức giáo dục chuyên nghiệp và khả năng học tập ở trình độ cao hơn.

(2)

Có kiến thức, kỹ năng chuyên môn và các công cụ cần thiết để thể hiện vai trò người kỹ sư trong việc phân tích, đánh giá, thiết kế, triển khai, vận hành, và cải tiến hiệu quả hệ thống Logistics và chuỗi cung ứng.

(3)

Có các kỹ năng, phẩm chất cần thiết như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng lãnh đạo… tạo tiền đề cho việc phối hợp các ngành khác để giải quyết các vấn đề liên ngành, đa lĩnh vực liên quan đến Logistics và chuỗi cung ứng.

(4)

Có đầy đủ sức khoẻ, hiểu biết chính trị, đạo đức và kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn phù hợp với ngành được đào tạo nhằm phục vụ tốt cho sự phát triển bền vững của xã hội và cộng đồng.

     13.  Chuẩn đầu ra của chương trình (Programme learning outcomes):

Kỹ sư Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng:

a.

Có khả năng áp dụng các kiến thức về toán, khoa học và kỹ thuật.

b.

Có khả năng thiết kế và tiến hành thực nghiệm, thu thập, và phân tích dữ liệu.

c.

Có khả năng phân tích, thiết kế, vận hành, và cải tiến các hệ thống hoặc các quy trình liên quan đến Logistics và chuỗi cung ứng phục vụ cho sự phát triển bền vững.

d.

Có khả năng phân tích, xác định, mô hình hóa, và giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống Logistics và chuỗi cung ứng.

e.

Có khả năng sử dụng các kỹ thuật, công cụ, kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc của người kỹ sư Logistics và chuỗi cung ứng.

f.

Có khả năng làm việc độc lập và làm việc trong các nhóm đa ngành, đa lĩnh vực.

g.

Có khả năng giao tiếp hiệu quả bằng văn bản và thuyết trình bằng Tiếng Việt và ngoại ngữ (English).

h.

Nhận thức được nhu cầu và có khả năng thực hiện việc học tập suốt đời.

i.

Có đầy đủ sức khỏe, lý luận chính trị, đạo đức, phẩm chất cần thiết để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

14.  Triển vọng nghề nghiệp (Career prospect):

Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng ở Việt Nam luôn được các chuyên gia đánh giá rất có triển vọng, vấn đề nguồn nhân lực cho lĩnh vực này được đặt ra rất bức xúc và đặt lên hàng đầu. Ở Mỹ, các trường đại học hàng đầu đều cung cấp các chương trình đào tạo lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Ngành logistics có xu hướng phát triển, tiếp tục cần nhiều nhân lực trong những năm tới. Mức thu nhập của ngành cao hơn mặt bằng chung song nguồn cung cấp lao động mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. Kỹ sư tốt nghiệp từ ngành luôn được săn đón với chính sách ưu đãi rất cao từ các doanh nghiệp nước ngoài như DHL, OOCL, Samsung, Unilever Vietnam, Bosh, Jabil Vietnam, Nestle, BigC, E-Mart, AEON Mall, Lotte Mart,…, hay các doanh nghiệp Việt Nam như Vinamilk, Vietnam Airline, VietJet, Saigon Coop, Bia SaiGon, Saigon Port, Ben Nghe Port, …, và các cơ quan nhà nước. 

15.  Phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá (Teaching, learning and assessment methods):

-       Chương trình đào tạo xây dựng theo cách tiếp cận tiên tiến của Mỹ

-       Đi đầu trong cải tiến, đổi mới chương trình đào tạo

-       Môi trường học tập vô cùng thân thiện và thoải mái

-       Đẩy mạnh liên kết trên 150 doanh nghiệp

-       Liên kết với nhiều trường quốc tế của Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Anh, Bỉ,…

-       Đây là tiền đề phát triển các phương pháp học tập, giảng dạy tích cực theo hướng gắn kết với thực tế, hiện đại với triết lý lấy hoạt động phát triển sinh viên làm trọng tâm.