Ngành Kỹ thuật Địa chất

Ngành Kỹ thuật Địa chất

NGÀNH KỸ THUẬT ĐỊA CHẤT

Website: www.geopet.hcmut.edu.vn

Ngành Kỹ thuật Địa chất thuộc nhóm ngành Kỹ thuật Địa chất – Dầu khí.

Ngành Kỹ thuật Địa chất có 03 chuyên ngành: Địa kỹ thuật, Địa chất Khoáng sản, Địa chất Môi trường.

1. TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH:

Ngành KT Địa chất có 3 chuyên ngành: Địa kỹ thuật, Địa chất khoáng sản, Địa chấtmôi trường.

Năm thứ nhất, CTĐT cung cấp một khối lượng kiến thức nền tảng cốt yếu đối với một kỹ sư (theo chuẩn mực chung của toàn trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG HCM).

Tiếp theo chương trình sẽ cung cấp một khối lượng kiến thức chung cần thiết cho các kỹ sư hoạt động liên quan đến địa chất, nắm bắt được qui luật vận động của vỏ Trái đất để có thể khai thác và sử dụng chúng cho các mục đích kinh tế; chương trình cung cấp kiến thức và kỹ năng để khảo sát và đánh giá các đối tượng nằm sâu dưới mặt đất. Các kỹ năng điều tra hiện trạng, thiết kế và tiến hành các thí nghiệm trong phòng cũng như ngoài trời, đo đạc, lấy mẫu, ghi nhận cũng như phân tích, xử lý, tổng hợp và quản lý dữ liệu.

Những năm cuối, chương trình sẽ đào tạo cho SV kiến thức chuyên sâu của chuyên ngành:

  1. Ngành Địa kỹ thuật đào tạo SV có kiến thức về nước ngầm và nước dưới đất; kiến thức về cơ học đất, các hành vi và ứng xử của nó khi có công trình tác động bên trên và các công trình ngầm sâu trong lòng đất. Chương trình cung cấp kiến thức về quy luật vận động của nước ngầm, nước dưới đất ảnh hưởng đến chất lượng nền móng công trình. Chương trình đào tạo huấn luyện SV sử dụng các phần mềm chuyên môn để hỗ trợ cho việc nghiên cứu và đánh giá tác động công trình lên sự ổn định của nền móng. SV sau tốt nghiệp có khả năng tư vấn, thiết kế, xử lý nền và móng, các công trình dân dụng và công nghiệp, thuỷ điện, thuỷ lợi; đánh giá tiềm năng trữ lượng, thiết kế hệ thống khai thác và bảo vệ tài nguyên nước dưới đất.
  2. Ngành Địa chất môi trường: áp dụng và khai thác những tri thức của khoa học Trái Đất để tìm hiểu các qui luật vận động của Trái Đất để giúp con người khai thác và bảo vệ tài nguyên môi trường an toàn – bền vững. Chương trình cung cấp kiến thức và kỹ năng làm việc như: kỹ thuật môi trường địa chất, quản lý môi trường, đánh giá tác động môi trường trong các lĩnh vực liên quan như bảo vệ môi trường trong ngành công ngiệp dầu khí, môi trường trong khai thác mỏ, bảo vệ môi trường lưu vực sông, hồ và đới bờ biển; ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thám và hệ thống thông tin địa lý trong lĩnh vực quản lý bền vững tài nguyên và môi trường.

Chuyên ngành Địa chất khoáng sản đào tạo chuyên môn về thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản: các loại hình khoáng sản bao gồm sự phân bố, tính kinh tế, phương thức tìm kiếm, thăm dò, khai thác mỏ, môi trường trong khai thác mỏ, và quản lý dự án. Chương trình sẽ đào tạo những kỹ sư địa chất khoáng sản có kỹ năng trong việc lập các đề án và báo cáo trong tìm kiếm thăm dò, thiết kế và khai thác mỏ, có kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên ngành về thiết kế khai thác mỏ, chế biến khoáng sản, viễn thám, GIS..

- Triển vọng Nghề nghiệp

  • Các SV Địa kỹ thuật sau khi tốt nghiệp sẽ được các nhà tuyển dụng quan tâm cao và sẽ thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Sinh viên có thể làm việc trong các công ty trong nước hoặc nước ngoài cũng như có thể tự lập công ty để hoạt động. Cơ hội nghề nghiệp bao gồm Thí nghiệm đất đá; các công ty tư vấn xây dựng, xử lý nền móng, khoan khảo sát địa chất; Thiết kế vật liệu địa kỹ thuật; Khai thác nước, Gia cố nền đất, xử lý địa chất động lực công trình; các liên đoàn quy hoạch và điều tra tài nguyên nước dưới đất; quy hoạch…
  • Các SV Địa chất Môi trường sau tốt nghiệp có thể làm việc về quản lý môi trường, đánh giá tác động môi trường, cải tạo môi trường địa chất; Ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thám và GIS trong khai thác và bảo vệ tài nguyên dầu khí, khoáng sản rắn, và tài nguyên nước trong cơ quan quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ, tài nguyên môi trường, công ty khoáng sản, công ty dầu khí, các viện nghiên cứu, các trung tâm chuyển giao công nghệ, …
  • Các SV Địa chất khoáng sản sau sốt nghiệp có thể làm việc về tư vấn về địa chất và hoạt động khai thác thăm dò khoáng sản, quản lý tài nguyên và môi trường, nghiên cứu các vấn đề liên quan đến tài nguyên Trái Đất; thăm dò và đánh giá trữ lượng khoáng sản; điều hành mỏ trong các mỏ khai thác,…

Một số các công ty thường tuyển dụng các sinh viên sau khi tốt nghiệp.

  • Các công ty khảo sát và tư vấn xây dựng
  • Công ty xây dựng Mỹ Á
  • Công ty TEDI SOUTH
  • Công ty CP Tư vấn Xây dựng Tổng hợp
  • Liên Đoàn quy hoạch và điều tra tài nguyên nước Miền Nam
  • Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng & Địa chất Thế Kỷ
  • Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam.
  • Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Phương Đông
  • Công ty TNHH Tư Vấn FUKKEN & MINAMI
  • Công ty TNHH Địa Kỹ Thuật FUGRO Việt Nam
  • PTN Địa Kỹ Thuật
  • Công ty CP Tư vấn khảo sát Kiểm định XD Trường Sơn
  • Công ty CP Tư vấn Khảo sát Dầu Khí
  • Tập đoàn dầu khí Việt Nam,
  • Trung tâm An toàn môi trường dầu khí,
  • Các công ty dầu khí trong và ngoài nước như PVD, Cuu Long JOC, PVEP, Con Son, Lam Son, Phu Quy, JVPC, Vietsopetro v.v...
  • Trung tâm ứng cứu tràn dầu, các công ty bảo vệ môi trường trong công nghiệp thăm do, khai thác, vận chuyển và chế biến dầu khí
  • Tập đoàn than – khoáng sản Việt Nam
  • Các công ty về địa chất, khoáng sản – môi trường, các Sở khoa học công nghệ và Sở tài nguyên môi trường ở các tỉnh thành trong cả nước.

- Các điểm đặc biệt

  • Là đơn vị đào tào kỹ sư chuyên ngành trong các lĩnh vực tài nguyên trái đất của khu vực phía Nam với lịch sử đào tạo trên 35 năm. Các kỹ sư địa chất, kỹ sư môi trường, kỹ sư địa kỹ thuật  có thể giải quyết được những vấn đề trong khai thác tài nguyên bền vững và bảo vệ môi trường, phòng chống tai biến và thảm họa thiên nhiên. Các chương trình đào tạo đại học đang được cập nhật và cải tiến theo các tiêu chuẩn của khu vực và thế giới (AUN và CDIO).

2. MÔ TẢ CHƯƠNG TRÌNH: Xem chi tiết

3. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO: Từ khóa 2014200820092010201120122013

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, phù hợp xu thế phát triển mới của đất nước, đáp ứng các quy định của nhà nước, cơ quan chủ quản, và đặc biệt là đáp ứng nhu cầu các bên liên quan trọng yếu, từ đó giữ vững và phát huy vai trò và trách nhiệm của mình, nhà trường chủ trương cung cấp các chương trình đào tạo (CTĐT) tiên tiến, cập nhật. Do đó, sau khi hoàn thành một chu kỳ đào tạo, nhà trường sẽ tiến hành rà soát, đánh giá CTĐT nhằm cập nhật và đổi mới trên phạm vi toàn trường. Cụ thể, trong những năm gần đây nhà trường đã đổi mới CTĐT vào các năm 2002, 2008, và 2014. Quá trình này có sự tham gia của các bên liên quan trọng yếu như: nhà sử dụng lao động, cựu sinh viên, sinh viên, và giảng viên, và dựa trên các quy định của Luật Giáo dục đại học và các cơ quan chủ quản. Trong lần đổi mới CTĐT vào năm 2014, nhà trường áp dụng mô hình CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate), để xây dựng CTĐT nhằm giúp người học đáp ứng các yêu cầu của xã hội và các bên liên quan về kiến thức và kỹ năng. Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, nhà trường cho phép thay đổi và hiệu chỉnh nhỏ nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu phát sinh mới và cấp thiết.

Tính từ năm 2009 đến nay trường đã có 9 chương trình được công nhận đạt chuẩn AUN-QA; 07 chương trình được công nhận bởi CTI – ENAEE (EUR-ACE); và đặc biệt là 02 chương trình đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn ABET.

4. CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO:  từ khóa 2014 về sautừ khóa 2013 trở về trước

Đối với một chương trình đào tạo (CTĐT), mục tiêu đào tạo (MTĐT) đóng vai trò quan trọng, bởi nó xác định rõ lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể của CTĐT, bối cảnh hoạt động nghề nghiệp; phản ánh sứ mạng của trường/khoa và nhu cầu của các bên liên quan về những trình độ năng lực, phẩm chất … mà người học được trang bị. MTĐT sẽ quyết định cấu trúc chương trình và nội dung giáo dục đại học. Do đó, tại trường ĐH Bách Khoa tất cả CTĐT đều có MTĐT rõ ràng, cụ thể.

Theo đó, MTĐT được xây dựng dựa trên sứ mạng của trường và khoa và phù hợp với sự phát triển của ngành, có thể thích nghi với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. MTĐT của từng CTĐT được xây dựng mới/cập nhật cùng với việc xây dựng mới/cập nhật CTĐT theo quy định và hướng dẫn của nhà trường. Các MTĐT sau khi được xây dựng, được phản biện bởi các chuyên gia và được đánh giá bởi Hội đồng Khoa học và Đào tạo của khoa.

Các MTĐT sau đó được cụ thể hoá thành các chuẩn đầu ra (CĐR) của CTĐT, trong đó thể hiện cụ thể những trình độ năng lực chuyên môn về kiến thức, kỹ năng, thái độ mà người học có thể đạt được vào thời điểm tốt nghiệp. Đối với các CTĐT 2014, các CĐR được xây dựng theo một quy trình chặt chẽ, khoa học trong đó CĐR phù hợp với MTĐT, phản ánh sứ mạng của trường, khoa. Trong quá trình xây dựng CĐR, các bên liên quan bao gồm giảng viên, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên, và sinh viên được lấy ý kiến thông qua các hình thức khảo sát và/hoặc hội thảo, phỏng vấn sâu. CĐR được xây dựng chi tiết đến cấp độ 3 (cho CTĐT) và cấp độ 4 (cho môn học).

Cấu trúc của tất cả các CTĐT tại trường ĐHBK được xây dựng dựa trên cấu trúc CTĐT khung quy định bởi trường ĐH Bách Khoa. Cấu trúc CTĐT khung bao gồm các khối kiến thức từ kiến thức giáo dục đại cương đến khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp. Trong đó, khối kiến thức giáo dục đại cương nhằm cung cấp nền tảng lý luận, toán và khoa học tự nhiên, chính trị, xã hội …; còn khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp cung cấp các kiến thức và kỹ năng cơ bản của ngành đào tạo theo diện rộng và sâu của lĩnh vực đào tạo.